Golean Detox chứa chất cấm

Golean Detox

Trà giảm cân thảo mộc Golean Detox của công ty Matxi S.G đã bị cơ quan FDA (Mỹ) phát hiện chứa 2 chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein vào ngày 28 tháng 1 năm 2019.

Thay vì thể hiện sự ăn năn hối lỗi thì họ lại tiếp tục có những hành động gian dối, một mặt thì đổ lỗi cho FDA lấy hàng giả đem thử nghiệm để tiếp tục lừa người tiêu dùng, mặt khác thì liên lạc với FDA để dàn dựng một cuộc thu hồi hàng trên toàn quốc vào ngày 25 tháng 2 năm 2019 để làm dịu lòng FDA.

Golean Detox

Tuy nhiên, việc thu hồi hàng này là một cuộc thu hồi giả vì địa chỉ thu hồi bọn chúng cung cấp cho FDA là một quán phở ở tiểu bang North Carolina và nhiều người đã gọi điện thoại đến để nói chuyện thu hồi thì người nhấc máy nói là không hề biết việc thu hồi hàng này. Sau đó, bọn chúng vẫn tiếp tục tiếp tục quảng cáo, bán hàng bất chấp lời cảnh báo của FDA. Do vậy, từ đầu tháng 3 chúng tôi đã kêu gọi các bạn viết thư phản hồi cho FDA và Heath Department về chuyện tiếp tục bán hàng cấm này thì cho đến hôm nay tôi vừa hay tin là FDA đã ra thêm một thư cảnh cáo TRỰC TIẾP đến chủ tiệm “GoLean Detox US” là Anh Thu Nguyen tại địa chỉ “4832 Central Ave Charlotte, NC 28205-5844 United States” về việc bán hàng cấm này trên đất Mỹ.

Trong thư này FDA đã nhắc lại rằng “kết quả phân tích từ phòng thí nghiệm của FDA đã cho thấy sản phẩm “Golean Detox” chứa thành phần không được khai báo là Sibutramine và Phenolphthalein. Sibutramine là thành phần có dược tính trong thuốc Meridia, một loại thuốc đã được FDA cấp phép sử dụng vào năm 1997 để điều trị bệnh béo phì nhưng sau đó bị loại ra khỏi thị trường Mỹ từ ngày 21 tháng 12 năm 2010 vì các kết quả lâm sàng cho thấy Sibutramine làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Phenolphthalein là hợp chất hiện nay không được sử dụng cho bất cứ thuốc nào ở Mỹ do đã có nhiều nghiên cứu cho thấy hợp chất này có nguy cơ gây ung thư.”

Do vậy người bán Golean Detox được nhắc đến trong thư cảnh cáo này đã vi phạm 2 điều luật ở Mỹ đó là bán “dược phẩm mới chưa được cấp phép” (Unapproved New Drugs) và bán “dược phẩm sai nhãn hiệu” (misbranded drug).

FDA yêu cầu người bán hàng có tên trong bức thư này phải trả lời lại trong vòng 15 ngày và cần chỉ ra những những điểm nào đã thực hiện để sửa chữa những vi phạm này và ngăn chặn khả năng có thể tái phạm lần nữa. Việc tiếp tục vi phạm các điều luật trên có thể dẫn đến các hành động pháp lý tiếp theo mà không cần thêm những thông báo khác nữa….

Các bạn có thể xem toàn bộ nội dung bức thư bằng tiếng Anh ở đường link dưới đây

https://www.fda.gov/inspections-compliance-enforcement-and-criminal-investigations/warning-letters/golean-detox-us-573404-04292019

Theo đánh giá của tôi, tuy rằng hành động này không cứng rắn bằng Hàn Quốc, Đài Loan hay Singapore gần đây là phạt tiền nặng, phạt tù với tội danh kinh doanh hàng chứa chất cấm gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng nhưng cũng cho thấy một chuyển biến tốt và kiên quyết hơn của Mỹ để đẩy lùi sản phẩm độc hại “trà giảm cân Golean Detox” trong nước. Do nước Mỹ rất rộng lớn và những người bán hàng Golean Detox hiện nay chủ yếu là kinh doanh online qua Facebook nên rất khó kiểm soát. Do vậy, vì sức khỏe của cộng đồng và giúp FDA một tay thì nếu các bạn có thấy bất cứ người nào bán hàng này trên đất Mỹ (dù trên website hay ngoài cửa hàng, tiệm nail,… bất cứ nơi đâu) thì làm ơn hãy báo cáo (report) lại cho cơ quan chức năng FDA theo bất cứ cách nào trong đường link này (https://www.fda.gov/about-fda/contact-fda)

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về cách báo cáo cho cơ quan Health Department ở nơi mình đang cư trú nữa vì đây là cơ quan có trách nhiệm xử lý nhanh những việc liên quan đến sức khỏe cộng đồng, họ sẽ làm việc này rất nhanh.

“Hãy cùng nói không với gian thương hại người”

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *