Đôi điều về bộ sách Lối sống lành mạnh phòng ung thư

ung thư

Phòng tránh ung thư: Bắt đầu bằng bộ sách dễ thương sinh động?

Ung thư đang trở thành một căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, so với những năm sau chiến tranh khi các bệnh truyền nhiễm là chủ yếu, hiện nay các bệnh liên quan tới lối sống trong đó có ung thư đã chiếm tỉ lệ cao, tới 60-70% nguyên nhân gây tử vong trên toàn quốc.

Theo số liệu nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Phòng chống Ung thư Việt Nam, mỗi ngày, trên cả nước có hơn 300 người chết vì ung thư, cao gấp 7 lần số người chết vì tai nạn giao thông. Đáng buồn hơn, số lượng bệnh nhân ung thư ở độ tuổi lao động ngày càng tăng, không chỉ gây ra nhiều bi kịch cho mỗi cá nhân mà còn tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế.

Những con số trên có thể khiến nhiều người hoảng hốt lo sợ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cũng như việc tai nạn xe cộ có thể giảm thiểu bằng việc tuân thủ luật giao thông, phần lớn ung thư có thể phòng tránh được bằng cách thực thi lối sống lành mạnh.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học và bác sĩ trên toàn thế giới đã không ngừng nghiên cứu về những yếu tố nguy cơ liên quan tới ung thư và liên tục đưa ra cảnh báo, khuyến nghị cách giảm thiểu. Ngoài số ít yếu tố di truyền khiến một số người dễ bị ung thư hơn người khác và là thứ khó thay đổi, có rất nhiều yếu tố có thể thay đổi cải thiện, chia làm 3 nhóm chính như bên dưới.

ung thư

ung thư ung thư ung thư ung thư

  • Bệnh nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng dai dẳng (mạn tính) sẽ làm tổn thương tế bào và mô, khiến vùng mô đó dễ phát sinh ung thư hơn.
  • Thuốc lá, rượu bia và tia bức xạ: Những tác nhân từ bên ngoài này liên tục làm tổn thương cơ thể và là nguyên nhân chính gây nhiều loại ung thư có thể phòng chống.
  • Thừa cân: Thừa cân hay béo phì gây ra tình trạng viêm lâu dài và những thay đổi hormone (nội tiết tố) khiến cơ thể dễ bị ung thư hơn.

Kiến thức về cách kiểm soát giảm thiểu những yếu tố trên thì có lẽ một số người đã biết, nhưng việc tìm lại thông tin rải rác khắp nơi thường không dễ, nhất là khi tra cứu trên Internet thường toàn gặp phải bài viết không kiểm chứng hoặc tin giả giật gân. Việc có một vài cuốn sách hay với thông tin xác thực cũng sẽ rất tiện lợi trong việc tự học và giải thích cho người xung quanh về cách phòng chống ung thư.

Để phần nào đáp ứng nhu cầu trên của cộng đồng, bộ sách Lối sống lành mạnh phòng ung thư, biên soạn bởi các tác giả thuộc nhóm Ruy Băng Tím đã ra đời vào tháng 6 năm 2018 vừa qua. Ngoài 3 tập cung cấp kiến thức khoa học cụ thể với minh họa dễ hiểu về 3 nhóm nguyên nhân nói trên kèm theo cách phòng tránh hữu hiệu, các nhà khoa học và bác sĩ trẻ nhiệt tình với cộng đồng còn “bonus thêm” tập cuối nói về Ba chiến lược dinh dưỡng vàng giúp mọi người hiểu hơn về dinh dưỡng và cách ăn uống lành mạnh. Nhắc tới cả nội dung về vận động, bộ sách đã bao quát hầu hết các chủ đề quan trọng và hữu ích về sức khỏe, giúp phòng ngừa các bệnh do sinh hoạt khác như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, cao mỡ máu và nhiều mặt bệnh khác.

Ngoài các yếu tố cơ bản có thể kiểm soát trong cuộc sống hằng ngày nói trên, nhóm tác giả trẻ còn dành thêm vài chương trả lời cho những tin đồn đang lan nhanh trong cộng đồng như liên quan giữa ô nhiễm không khí và nguồn nước, lò vi sóng và điện thoại di động cũng như các yếu tố khác với bệnh ung thư.

Với cách trình bày sinh động, dễ hiểu cùng những hình minh họa dễ thương, Lối sống lành mạnh phòng ung thư sẽ là một bộ sách khoa học thường thức mà nhiều người đang tìm kiếm, giúp hiểu rõ hơn về những việc mà bản thân có thể làm hằng ngày để đối phó với những căn bệnh thế kỷ.

Quý độc giả có thể mua sách trên những kênh sau:

– Tiki : https://tiki.vn/combo-4-quyen-loi-song-lanh-manh-phong-ung-thu-p7775734.html
– Hệ thống nhà sách Fahasa (Link online: https://www.fahasa.com/combo-loi-song-lanh-manh-phong-ung-thu-bo-4-cuon.html)
– Hệ thống nhà sách Kim Đồng toàn quốc.

Tác giả: Bác sĩ Phạm Nguyên Quý.

Bài viết Review: Ruy Băng Tím.

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *