Tóm tắt hướng dẫn của Anh về chẩn đoán và quản lý chảy máu đường tiêu hoá dưới năm 2019

chảy máu đường tiêu hoá

Những thay đổi quan trọng

Hướng dẫn mới này của Anh này đã bổ sung thêm bằng chứng thực hành so với Hướng dẫn năm 2016 của Trường ban Tiêu hóa Hoa Kỳ (ACG):

Phân loại bênh nhân ban đầu dựa trên chỉ số sốc, sử dụng hình ảnh cắt lớp mạch máu não (CTA) sớm ở bệnh nhân không ổn định.
Sử dụng điểm phân tầng nguy cơ để xác định bệnh nhân có nguy cơ thấp.
Kết hợp bằng chứng mới nhất trong việc sử dụng thuốc chống huyết khối ở bệnh nhân chảy máu.

Các khuyến nghị chính

Phân loại bệnh nhân ban đầu như ổn định hoặc không ổn định dựa trên chỉ số sốc (SI = nhịp tim/huyết áp tâm thu; SI ≥1 được định nghĩa là không ổn định).

Thực hiện CTA ở bệnh nhân huyết động không ổn định hoặc SI ≥1 sau khi hồi sức. Dựa trên kết quả CTA:

Bệnh nhân có CTA dương tính nên tiến hành chụp động mạch thuyên tắc càng sớm càng tốt, lý tưởng trong vòng 60 phút.
Bệnh nhân có CTA âm tính nên tiến hành nội soi để loại trừ chảy máu đường tiêu hóa trên.

Nên tránh phẫu thuật khẩn cấp nếu không có chảy máu cục bộ, ngoại trừ trong những trường hợp hiếm gặp (ví dụ: rò động mạch chủ ruột).

Phân loại chảy máu huyết động ổn định (SI <1) thành nghiêm trọng (cần nhập viện) hoặc nhẹ (thích hợp để điều trị bệnh nhân ngoại trú) dựa trên công cụ đánh giá nguy cơ (ví dụ: điểm nguy cơ Oakland ≤8 điểm và không có lý do nào khác để nhập viện).

Đối với bệnh nhân chảy máu nghiêm trọng, chuẩn bị nội soi ngay khi có thể.
Sử dụng các ngưỡng truyền máu chặt chẽ hơn (bắt đầu khi hemoglobin [Hb] <7 và mục tiêu Hb 7–9 g/dL sau khi truyền; trường hợp có tiền sử bệnh tim mạch thì bắt đầu truyền khi Hb < 8 g/dL và mục tiêu là 10 g/dL).

Đối với bệnh nhân đang dùng thuốc chống huyết khối:

Tạm ngưng sử dụng warfarin nếu bệnh nhân không ổn định, đảo ngược kháng đông bằng các phức hợp prothrombin hoặc vitamin K.
Tiếp tục dùng aspirin để phòng ngừa thứ phát.
Đối với bệnh nhân đang sử dụng liệu chống kết tập tiểu cầu kép với aspirin và thuốc ức chế P2Y12, tạm ngưng thuốc ức chế P2Y12 nếu xảy ra chảy máu nghiêm trọng.
Ngưng sử dụng thuốc kháng đông đường uống tác động trực tiếp (DOAC) và đảo ngược kháng đông ở bệnh nhân chảy máu đe dọa tính mạng bằng idarucizamab (cho dabigatran) hoặc andexanet alpha (cho thuốc ức chế yếu tố Xa).
Bắt đầu lại thuốc chống huyết khối sau khi đã cầm máu và trong vòng 7 ngày.

Bàn luận

Đây là hướng dẫn toàn diện về quản lý bệnh nhân LGIB. Từ 10-15% trường hợp LGIB nghi ngờ nghiêm trọng xuất phát từ đường tiêu hóa trên. Nội soi sớm nên được thực hiện. Độ chính xác trên lâm sàng của các thang điểm phân tầng rủi ro bao gồm thang điểm được BSG khuyến nghị – Oakland chưa được thiết lập. Các thang điểm đánh giá LGIB khác, bao gồm cả điểm SHA2PE được đề xuất gần đây (Scand J Gastroenterol 2018; 53:1484), có thể được cân nhắc sử dụng thay thế.

Tài liệu tham khảo

Oakland K et al. Diagnosis and management of acute lower gastrointestinal bleeding: Guidelines from the British Society of Gastroenterology. Gut 2019 Feb 12; [e-pub]. Link https://doi.org/10.1136/gutjnl-2018-317807

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hằng, Thạc sĩ Dược sĩ Lý Thị Kim Dung (08/04/2019 5:10) – Thông Tin Thuốc.
Đây là hướng dẫn đầu tiên bao gồm các khuyến nghị dựa trên bằng chứng của Hiệp hội Tiêu hóa Anh (BSG) về chẩn đoán, đánh giá và quản lý chảy máu cấp tính đường tiêu hóa dưới (LGIB).

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *