MỘT SỐ LƯU Ý THÊM KHI DÙNG THUỐC VIÊN SỦI BỌT

vien sui

Viên dạng sủi bọt là dạng thuốc sử dụng nhiều tá dược, giúp hoạt chất trong viên tan ra thành nước để dễ uống, viên thường rất to và KHÔNG được uống trực tiếp mà cho nó vào nước chờ tan hết ra hết mới uống. Mục đích dạng viên sủi này là để tác dụng nhanh và dễ uống.

Thuốc dạng viên sủi trên thị trường thường có 4 nhóm tác dụng sau:

– Thứ nhất giảm đau hạ sốt, thường chứa Paracetamol, hay Aspirin như Panadol sủi, Efferalgan sủi.…Hay dạng Paracetamol kết hợp với Codein để tăng tác dụng giảm đau lên, nhưng nhớ có Codein nên gây nghiện do vào cơ thể một ít chuyển hoá thành morphin. Ví dụ Efferalgan Codein.
– Thứ hai là nhóm thuốc và thực phẩm chức năng có chứa các vitamine các loại, Vitamine C thường có hàm lượng cao và khoáng chất (thường ta hay gọi là thuốc bổ. Chúng ta hay gặp các tên: Beroca, Supradyn, UPSA C, My Vita, Plussz …
– Thứ 3 là nhóm bổ sung Calcium hoặc Calcium và Vitamine C như các thuốc: Calcium Sandoz, Ca-C 1000 Sandoz.
– Thứ 4 là nhóm giảm đầy bụng khó tiêu như các thuốc: Dizzo, Pepfiz, Normo OPC…

8 LƯU Ý KHI SỬ DỤNG VIÊN SỦI

1. Chỉ sử dụng khi bạn cần tác tác dụng nhanh, gấp: như Hạ calcium máu phải tiêm Calcium hoặc uống Calcium sandoz sủi cho tác dụng nhanh. Khi bạn quá mệt mỏi, làm việc nhiều mà thiếu Vitamine khoáng chất nhiều cần bổ sung viên sủi chứa vitamine và khoáng chất nhanh mà bạn khó nuốt nguyên viên.

2. Khi bạn bị bệnh nặng không uống được viên nén thông thường, hay có vấn đề đường tiêu hoá dễ bị kích ứng nôn nói do viên nén, viên nang gây ra, khi đó bạn dùng viên sủi uống tránh tác dụng này.

3. Chú ý viên giảm đau chứa Paracetamol và Codein có tác dụng gây nghiệm do Codein là dẫn xuất từ thuốc phiện (Morphin), loại này giảm đau nhanh, mạnh nên chỉ dùng khi có chỉ định Bs. Chúng ta không tự ý mua dùng lâu dài thuốc có sự kết hợp hai thành phần này.

4. Viên Calcium sandoz, cùng các viên calcium sủi bọt khác không dùng kéo dài cho phụ nữ mang thai. Nhiều toa vẫn kê loại này cho sản phụ uống lâu dài là hoàn toàn không tốt. Thuốc gây tăng Natri huyết do tá dược trong viên thuốc gây ra, tá dược sử dụng nhiều trong viên là Natrihydrocarbonate.

5. Không dùng viên sủi chứa vitamine và khoáng chất như thuốc bổ và loại giải khát uống mỗi ngày.

6. Người cao huyết áp thận trọng khi sử dụng viên sủi, hạn chế và phải hỏi Bs trước khi dùng, hoặc phải có chỉ định của Bác sĩ.

7. Khi dùng lưu ý tác dụng phụ của hoạt chất trong viên thuốc như Paracetamol ảnh hưởng và suy tế bào gan ở liều cao, Calcium và Vitamine C có thể gây sỏi thận, Aspirin gây loét dạ dày tá tràng.

8. Bảo quản xa tầm tay trẻ em, không dùng khi thấy viên đã hút ẩm và có dấu hiệu bất thường, bảo quản trong lọ chuyên dụng của nó.

P/s: Bài viết này Trọng viết hai năm nay rồi. Nhưng vì tính thời sự nên Trọng post lại lần nữa cho cộng đồng đọc lại.

Tác giả: Dược sĩ Nguyễn Đình Trọng.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *