Hiện tượng đỏ da khi uống rượu (alcohol flush reaction)

đỏ da

Hiện tượng đỏ da khi uống rượu (alcohol flush reaction) là hội chứng phổ biến ở người Đông Á.

Nhiều người trong số chúng ta khi uống rượu bia thì da sẽ chuyển đỏ. Mọi người vẫn thường hay cho rằng đó là do người đó có nhóm máu O, và tất nhiên là nó sai.

đỏ da

Hội chứng này chỉ phổ biến ở người Đông Á (người Hán, Mông Cổ, Nhật, Triều Tiên và cả người Việt) và người Hán vẫn số lượng đông nhất và có lí do để cho rằng chứng này xuất phát từ tổ tiên người Hán.

Nguyên nhân gây đỏ da là do có sự tích tụ axêtan đehít (acetaldehyde), một loại chất độc sinh ra từ sự chuyển hóa cồn (alcohol) bởi 1 loại enzim ADH (alcohol dehydrogenase) đặc biệt chỉ có trong cơ thể người bị đỏ da. Khi axetan tập trung ở nồng độ đủ cao, nó gây ra các triệu chứng khác như đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt, ngứa ngáy, khó chịu trong người.

Hay nói cách khác, đỏ da có thể xem như là 1 phản ứng xấu của cơ thể đối với cồn. Nếu người bị đỏ da vẫn tiếp tục hấp thu cồn thì cơ thể sẽ phát sinh các bệnh.

Điều tốt: người bị chứng đỏ da thường không thích rượu bia bởi những phiền toái nó đem lại, do đó họ thuộc nhóm người ít nghiện rượu bia nhất.

Điều xấu: nếu họ thường xuyên hấp thu cồn sẽ có nguy cơ bị ung thư thành thực quản cao gấp 10 lần so với người không bị đỏ da.

Về cơ bản, trong mỗi người luôn có các enzim chuyên nhiệm vụ giải độc. Tuy nhiên mỗi chủng tộc lại có các enzim khác nhau với hiệu lực khác nhau.

Ta sẽ biết về 2 chất độc khá phổ biến trong tiêu hóa là cồn (alcohol) và axetan đehit (acetal dehyde). Có 2 enzim giải độc tương ứng là alcohol DH (gọi tắt ADH) và aldehyde DH (ALDH). ADH sẽ bẻ gãy cồn thành axetan dehit, ALDH bẻ gãy axetan dehit thành axit axetit (hay còn gọi là nước giấm).

alcol

Một bộ phận lớn người Đông Á (như đã nói người đỏ da chủ yếu là người Đông Á) có ADH rất mạnh nhưng ALDH thì rất yếu. Kết quả là họ giải độc cồn rất tốt, nhưng lại tệ trong việc giải độc axetan đêhit.

Đơn cử 2 loại ADH mạnh nhất là ADH1B và ADH1C, riêng ADH1B đã mạnh gấp 40-100 lần ADH khác.

Hậu quả tất yếu là cồn thì mất nhưng lại xuất hiện số lượng lớn axetan dehit. Tệ hơn là nó sẽ tích tụ rất lâu và khó bị phân giải. Tệ nhất là nó độc hại hơn cồn rất nhiều.

Và như vậy là ta đã hiểu vì sao người bị đỏ da thì không nên uống nhiều rượu bia hoặc các chất có cồn.

Bổ sung thêm nguồn của Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kì (National Insitutes of Health): http://www.nih.gov/news/health/mar2009/niaaa-23.htm

Uống rượu bia có liều lượng nhất định tốt cho sức khỏe, nó chỉ xấu khi người uống lạm dụng nó và uống quá mức chịu đựng của cơ thể.

Mới đây cũng viết 1 bài nói về tác hại của bia rượu đối với người bị đỏ da. Và 1 điều nữa là thuốc lá + cồn chiếm tới 90% nguyên nhân gây ung thư thành thực quản.

bia

Và tránh cho các bạn rơi vào trường hợp tiến thoái lưỡng nan, nên hay không nên uống thì bài viết này sẽ cho mọi người biết nên uống ở chừng mực nào là tốt cho sức khỏe.

(Những người có các bệnh lí về thần kinh, đang điều trị thuốc, yếu sức khỏe, nhẹ cân, tim mạch, … thì khuyến cáo là đừng dùng rượu bia)

Các tiêu chuẩn uống dưới đây là tham khảo theo chuẩn của nhiều nước. Thức uống tiêu chuẩn ở đây mình chọn là bia vì nó phổ biến hơn rượu vang (wine) và rượu gạo (spirit).
1 chai bia 500ml (hầu hết bia ở Việt Nam có độ cồn 5%) chứa 20g cồn.

Đối với nam giới:

+ Một ngày uống tối đa:
– Anh: 30g cồn ~ 1,5 chai bia (500ml) ~ 2,3 lon bia (330ml)
– Nhật: 40g cồn ~ 2 chai bia ~ 3 lon bia
– Hoa Kì: 28g cồn ~ 1,4 chai bia ~ 2 lon bia
+ Tối đa theo tuần:
– Đan Mạch: 168g ~ 8,4 chai ~ 13 lon
– Phần Lan: 165g
– Cũng có thể lấy tiêu chuẩn Anh, Mỹ, Nhật x5 lên vì khuyến cáo ngưng 2 ngày không hấp thu cồn.
Tuy nhiên khuyến cáo không nên áp dụng tiêu chuẩn tuần vì nhiều người lách luật theo kiểu 6-ngày-không-uống và 1-ngày-uống uống 1 lượt 10 lon bia. Như vậy là phá vỡ mức tối đa ngày.

Mỗi lần “nhậu nhẹt” thì nam giới nên dừng lại ở chừng mực 2 lon hoặc 1,5 chai.

Đối với nữ giới: trường hợp không mang thai hoặc cho con bú

+ Một ngày tối đa:
– Úc: 20g cồn ~ 1 chai ~ 1,5 lon
– Thụy Điển: 20g
– Ý: 30g ~ 1,5 chai ~ 2,3 lon
– Anh: 24g ~ 1,2 chai ~ 1,8 lon
+ Tối đa theo tuần: có thể lấy các chuẩn trên x5
Tối đa ở mức 140g/tuần ~ 7 chai ~ 10,5 lon

Phụ nữ Việt khá ngại bia nên nếu áp dụng chuẩn trên thì mỗi lần vui với bạn bè thì 1 lon hoặc 1/2 chai là đạt chuẩn tốt cho sức khỏe.

Trường hợp phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú:

– Úc: kiêng hoàn toàn
– Pháp: kiêng hoàn toàn
– New Zealand: kiêng hoàn toàn
– Israel: kiêng hoàn toàn
– Mỹ: kiêng hoàn toàn
– Hà Lan: kiêng hoàn toàn
– Anh: tối đa 2 đơn vị/tuần ~ 16g cồn ~ 0,8 chai ~ 1,2 lon. Chỉ được phép uống trong 3 tháng đầu thai kì.

Trẻ em dưới 15 tuổi không được uống.

Trẻ em từ 15-17 chỉ được uống 1/5 của chuẩn người lớn.

Người bị đỏ da chỉ uống ở mức 1/10 cho tới 1/2 so với người bình thường. Hoặc dừng uống ngay khi da có dấu hiệu đỏ lên, đau đầu, buồn nôn.

10 lợi ích sức khỏe bất ngờ của bia – 10 surprising health benefits of beer:

1- Chắc xương – Stronger bones
2- Khỏe tim – Stronger heart
3- Tốt thận – Healthier kidneys
4- Giảm nguy cơ ung thư – Reduced cancer risk
5- Cung cấp vitamin – Providing vitamins
6- Chống đột quỵ – Guarding against stroke
7- Giảm nguy cơ tiểu đường – Reduced diabetes risk
8- Giảm huyết áp – Lower blood pressure
9- Sống thọ – Longer life
10- Tăng trí thông tạm thời – Temprorarily boosting intelligent

Tết là lúc mọi người sum họp vui vẻ, nếu bạn có không thích uống bia thì cũng đừng ngại uống chút bia lúc này vì ít nhất lúc này bạn cũng đã biết uống bia đều đặn sẽ giúp bạn sống khỏe hơn.

Tất nhiên là đừng có uống quá chén!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *