CHIẾC RĂNG ĐẦU TIÊN CỦA CON: 7 ĐIỀU CHA MẸ CẦN BIẾT

răng

1. HẦU HẾT TRẺ SẼ BẮT ĐẦU MỌC RĂNG KHI 6-12 THÁNG

Thời điểm chiếc răng đầu tiên bắt đầu xuất hiện khác nhau khá nhiều giữa từng trẻ – một số trẻ đến tận sinh nhật đầu tiên vẫn chưa có chiếc răng nào ! Khoảng 3 tháng, trẻ sẽ bắt đầu khám phá thế giới bằng miệng và tăng tiết nước bọt và bắt đầu cho tay vào miệng. Nhiều cha mẹ hỏi rằng có phải như vậy là bé đang mọc răng không, nhưng chiếc răng đầu tiên thường mọc khi trẻ được khoảng 6 tháng. Thông thường, chiếc răng đầu tiên mọc luôn là răng cửa hàm dưới, và hầu hết trẻ sẽ đủ răng sữa khi 3 tuổi.

2. CẦN THÊM FLO VÀO CHẾ ĐỘ ĂN CỦA BÉ KHI BÉ ĐƯỢC 6 THÁNG

Flo là một khoáng chất giúp ngăn ngừa sâu răng nhờ làm cứng men răng. Nước máy thì thường được thêm flo. Vì vậy khi bé bắt đầu ăn dặm (khoảng 6 tháng) hãy cho e uống 1 ít nước. Hãy hỏi bác sĩ để xem nước máy nhà bạn có flo không và bé có cần bổ sung thêm flo không. Hầu hết nước đóng chai đều không có flo.

3. MATXA VÙNG LỢI ĐAU, DÙNG THỨ GÌ ĐÓ LẠNH, HOẶC ACTAMINOPHEN CÓ THỂ GIÚP LÀM DỊU CƠN ĐAU MỌC RĂNG CỦA BÉ.

Thông thường mọc răng không làm bé quá khó chịu, tuy nhiên, nhiều cha mẹ có thể biết được khi nào con mọc răng. Bé có thể có dấu hiệu như khó chịu ở vùng răng sắp mọc, lợi xung quanh răng có thể bị sưng và đau, và bé có thể chảy dãi nhiều hơn bình thường.

Cha mẹ có thể giúp giảm đau bằng cách matxa lợi của bé bằng ngón tay sạch, cho bé dùng vòng gặm nướu đặc, không chứa dịch, hoặc khăn ướt hoặc đông lạnh sạch. Nếu bạn cho con bánh quy mọc răng thì phải theo dõi sát khi bé ăn. Miếng bánh có thể bị vỡ và có thể làm bé bị hóc. Những loại bánh này cũng không có dinh dưỡng gì cả và hầu hết chứa đường và muối.

Nhiệt độ của bé có thể tăng nhẹ khi mọc răng; tuy nhiên theo một nghiên cứu năm 2016 thì sốt thực sự (nhiệt độ trên 38 độ C) không liên quan đến mọc răng và thực sự là một dấu hiệu của bệnh hoặc nhiễm khuẩn cần phải điều trị. Nếu em bé không thoải mái, hãy hỏi bác sĩ để được dùng liều acetaminophen thích hợp theo cân nặng hoặc nếu trên 6 tháng có thể dùng ibuprofen. Hãy hỏi bác sĩ để đảm bảo liều thuốc chính xác (mL) theo cân nặng và tuổi của bé.

Tuy nhiên, nhiều em bé sẽ không có vấn đề gì khi bé mọc răng!

4. KHÔNG SỬ DỤNG CÁC VIÊN NGẬM MỌC RĂNG, GEL CHỨA BENZOCAIN, GEL HOẶC VIÊN MỌC RĂNG VI LƯỢNG ĐỒNG CĂN, HOẶC VÒNG HỔ PHÁCH MỌC RĂNG

Không sử dụng các viên mọc răng chứa chất độc thực vật belladonna và gel chứa benzocaine. Belladonna và benzocaine được bán trên thị trường để làm dịu cơn đau của bé, nhưng FDA đã đưa ra cảnh báo cho cả 2 loại thuốc này vì các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, vòng hổ phách mọc răng cũng không được khuyến cáo. Vòng cổ có thể có nguy cơ bị kẹt hoặc có thể bị hóc. Cũng không có nghiên cứu nào ủng hộ hiệu quả của vòng hổ phách.

5. BẠN NÊN ĐÁNH RĂNG CHO BÉ 2 LẦN 1 NGÀY BẰNG KEM ĐÁNH RĂNG CHỨA FLO.

Khi bé có một chiếc răng, bạn nên đánh 2 lần 1 ngày bằng một ít kem đánh răng chứa flo khoảng bằng hạt gạo, đặc biệt là sau bữa ăn cuối cùng trong ngày. Hãy nhớ đừng cho bé ngậm bình sữa khi ngủ – có thể dẫn đến sâu răng.

Khi bé lên 3 tuổi, Hiệp hội nhi khoa Mỹ (AAP), Hiệp hội nha khoa Mỹ (ADA), và Học viện nha khoa trẻ em Mỹ (AAPD) khuyến cáo sử dụng lượng kem đánh răng bằng hạt đậu để đánh răng. Khi bé có thể, hãy dạy bé nhổ lượng kem đánh răng thừa ra. Tốt nhất là bạn nên lấy kem đánh răng cho bé cho đến khi bé khoảng 6 tuổi. Cha mẹ cần theo dõi và hỗ trợ bé khi đánh răng cho đến khi bé được 7 hoặc 8 tuổi. Khi bé có thể tự viết tên bé thì bé cũng có thể tự đánh răng tốt.

6. HÃY HỎI BÁC SĨ VỀ RĂNG CỦA BÉ VÀ VECNI FLO

Khi đưa bé đi khám định kỳ, bác sĩ sẽ kiểm tra răng và lợi của bé để đảm bảo bé khỏe mạnh và nói cho bạn cách bảo vệ chúng. AAP cũng khuyến cáo sử dụng vecni flo cho bé khi bé có răng. Hãy đến phòng khám nha khoa để được hướng dẫn. Bé càng sớm được dùng vecni flo thì càng tốt để phòng ngừa sâu răng.

7. HÃY ĐẶT LỊCH HẸN KHÁM RĂNG NGAY KHI BÉ CÓ CHIẾC RĂNG ĐẦU TIÊN

Hãy cho bé đi khám răng khi bé mọc chiếc răng đầu tiên và vào sinh nhật đầu tiên của bé.

Cả AAP và AAPD đều khuyến cáo tất cả trẻ em cần đến bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ đảm bảo tất cả răng của bé phát triển bình thường và không có vấn đề về răng miệng. Bác sĩ cũng sẽ nói cho bajn cách vệ sinh đúng cách.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *