Hiệu ứng echo chamber trong truyền thông

echo chamber

Trong ngành truyền thông có một hiệu ứng được gọi là echo chamber, trong đó echo là tiếng vọng lại còn chamber là phòng. Khi bạn ở trong một phòng kín và trống, tất cả những tiếng động bạn gây ra đều vọng lại về phía bạn. Tất cả những gì bạn nghe được đều là những âm thanh mà bạn gây ra. Đây là hình ảnh ẩn dụ để chỉ những trường hợp mà niềm tin của một người nào đó được nhân lên và củng cố khi họ chỉ giao tiếp và trao đổi ở bên trong một hệ thống khép kín. Một người được xem là ở trong “echo chamber” khi mà họ chỉ tìm kiếm những thông tin làm củng cố những quan điểm đã có sẵn từ trước của họ mà thôi. Đây là một kiểu confirmation bias (xu hướng tìm, phân tích, đồng ý, và nhớ những thông tin có cùng quan điểm với mình).

Có một nghiên cứu của Schmidt vào năm 2018 đã phân tích tương tác của 2.6 triệu user với 298,018 post trên Facebook trong vòng 7 năm và 5 tháng. Nghiên cứu này nhận ra rằng những trao đổi trên FB về vấn đề vaccine tạo ra tới 2 cái echo chamber lận. Một bên phản đối và một bên ủng hộ vaccine. Vì hiện tượng phân cực mà 2 cái chamber này ngày càng khác biệt nhau vì không bên nào chịu lắng nghe bên nào cả. Những thông tin mà bên ủng hộ vaccine đưa ra nếu lọt vào cái chamber của bên antivax thì chỉ cho hiệu ứng ngược mà thôi.

Chính vì mạng xã hội như FB làm cho những người ngoài ngành có ảo tưởng là hiện thời đang có sự tranh cãi gay gắt về việc vaccine có lợi hay có hại. Nhưng thật ra là không phải vậy. Như bài viết ngày hôm qua mình đã chứng minh. Trong cộng đồng khoa học và theo kết quả của các nghiên cứu khoa học thì mọi chuyện đã ngã ngũ từ rất lâu rồi. Các nghiên cứu chứng minh vaccine có hại đều là những nghiên cứu vô giá trị. Còn ngược lại, những nghiên cứu chứng minh vaccine có lợi đều là những nghiên cứu với độ mạnh bằng chứng rất cao.

Bởi vậy, cũng trong nghiên cứu nói trên, các tác giả đề xuất là các nhân viên y tế nên chuyển sang nằm vùng ở bên mấy hội antivax để lắng nghe xem và hiểu họ nói cái gì đặng còn có kế hoạch đáp trả.

Link nghiên cứu ở đây cho những ai tò mò: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29773322

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *