Thông tin cảnh giác “lừa đảo” từ Facebook giả danh TS Bác Sĩ Pham Nguyen Quy

fb

Hướng điều trị ung thư mới hiện nay là kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư, hướng này càng được người ta để ý và biết đến hơn khi hai nhà khoa học Allison và Honjo nhận giải Nobel Y Học năm ngoái có công trình nghiên cứu cũng về lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cũng vì thế mà trên “chợ đen” cũng không ít các sản phẩm được quảng cáo là điều trị/phòng ngừa ung thư dựa trên việc kích hoạt miễn dịch đang được nở rộ trên mảnh đất màu mỡ “người bệnh ung thư”. Để tránh bị lừa đảo các bạn nên nhớ một số điểm sau khi nghe giới thiệu về một “thần dược” nào đó…

1/ Thuốc điều trị ung thư phải được cấp phép từ các tổ chức của chính phủ (như FDA của Mỹ, PMDA của Nhật,…) để bảo đảm thuốc đó an toàn và hiệu quả.

2/ Các nghiên cứu tiền lâm sàng thành công trên động vật tuy là điều kiện cần để phát triển tất cả các loại thuốc sử dụng trên người hiện nay nhưng CHƯA phải là điều kiện đủ để áp dụng ngay, trực tiếp trên người một cách rộng rãi vì lý do an toàn và hiệu quả.

3/ Các cơ sở sản xuất các thuốc sử dụng trên người phải đảm bảo được tất cả các yêu cầu khắc khe về tiêu chuẩn cũng như chất lượng được quy định bởi các cơ quan chính phủ.

4/ Các thông tin về kết quả thử nghiệm lâm sàng, thông tin về việc cho phép lưu hành, độ an toàn, phản ứng phụ của thuốc điều trị đều phải được dễ dàng tìm thấy trên các tạp chí chuyên ngành và các thông báo của chính phủ.

Các bạn hãy tỉnh táo để không bị lừa nhé! ?

TS. Nguyễn Hồng Vũ,
Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, City of Hope, California, USA
Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *