Điều trị bệnh nhân đau thắt ngực

Điều trị bệnh nhân đau thắt ngực

Ca lâm sàng

Bệnh nhân nam, 61 tuổi, tiền sử bệnh mạch vành, biểu hiện đau thắt ngực ổn định khi gắng sức mặc dù đã được điều trị bằng atorvastatin và aspirin. Huyết áp hiện đo được là 142/76 mmHg, nhịp tim đều 80 lần/ phút, nồng độ LDL cholesterol lúc đói là 65 mg/dL (giá trị tham chiếu <130).

Thuốc nào sau đây là phù hợp nhất cho bệnh nhân này?

A. Metoprolol
B. Lisinopril
C. Isosorbide dinitrate
D. Candesartan
E. Diltiazem

Đáp án: A.

Điểm mấu chốt: Ngoài aspirin và statin, thuốc được khuyến cáo thường qui cho bệnh nhân bệnh mạch vành là chẹn beta giao cảm.

Giải thích chi tiết:

Chẹn beta là thuốc điều trị đầu tay cho bệnh nhân bệnh mạch vành có triệu chứng, đặc biệt là bệnh nhân có kèm theo tăng huyết áp. Thuốc chẹn beta làm giảm nhu cầu oxy cơ tim thông qua hạ huyết áp, giảm nhịp tim và giảm lực co cơ tim.

Có thể cho thêm các nitrate tác dụng kéo dài (như isosorbide dinitrate và isosorbide mononitrate) và thuốc chẹn kênh calci (như diltiazem) nếu thuốc chẹn beta không đủ hiệu quả để kiểm soát đau thắt ngực.

Các thuốc ức chế enzyme chuyển angiotensin (như lisinopril) và đối kháng thụ thể angiotensin (như candesartan) là các thuốc hỗ trợ hữu ích đối với bệnh nhân tăng huyết áp kèm suy giảm chức năng thất trái, nhưng không phải là thuốc điều trị đau ngực. Còn nhiều tranh cãi về tác dụng của các thuốc này trong làm giảm tần suất mắc mới nhồi máu cơ tim một cách độc lập với tác dụng hạ huyết áp.

 

 

 

 

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *