Khuyến cáo mới về việc tránh thai khi sử dụng mycophenolate mofetil (MMF)/ acid mycophenolic (MPA)

mycophenolate mofetil

MHRA (UK): khuyến cáo mới về việc tránh thai khi sử dụng mycophenolate mofetil (MMF)/ acid mycophenolic (MPA)

Mycophenolat mofetil và chất chuyển hóa có hoạt tính của nó là acid mycophenolic đều được sử dụng trong dự phòng thải ghép, nhưng đều gây quái thai và độc với gen. Tuy các bằng chứng lâm sàng hiện có chưa cho thấy sự gia tăng nguy cơ gây dị tật hay sảy thai khi người cha sử dụng các thuốc chứa mycophenolate, nhưng cũng chưa đủ bằng chứng để loại trừ bất kể một nguy cơ nào. Chính vì vậy, để đề phòng, giờ đây MHRA khuyến cáo các bệnh nhân nam giới hay bạn tình nữ giới của họ đều cần sử dụng biện pháp tránh thai hữu hiệu trong suốt quá trình điều trị bằng các thuốc chứa mycophenolat và ít nhất 90 ngày sau khi ngừng thuốc. Các bệnh nhân nam có ý muốn có con cần được tư vấn khi thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch cũng như bất cứ thuốc kê đơn nào ảnh hưởng tới thai kì.

MHRA cũng nhắc lại khuyến cáo tránh thai ở bệnh nhân nữ giới. Theo đó, các bệnh nhân nữ còn khả năng sinh sản khi sử dụng mycophenolat luôn cần được dùng các biện pháp tránh thai. Chống chỉ định sử dụng mycophenolat ở phụ nữ có khả năng sinh sản mà không có biện pháp tránh thai hữu hiệu; cũng như ở các phụ nữ đang mang thai trừ khi không còn biện pháp dự phòng thải ghép nào khác thích hợp. Đối với phụ nữ có khả năng sinh sản, phải sử dụng ít nhất một biện pháp tránh thai hữu hiệu trước khi dùng mycophenolat, trong suốt quá trình dùng thuốc và trong vòng 6 tuần sau khi ngừng thuốc. Tốt hơn nên dùng hai biện pháp tránh thai nhưng không bắt buộc.

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-safety-update/mycophenolate-mofetil-mycophenolic-acid-updated-contraception-advice-for-male-patients?fbclid=IwAR0J2NkBK-k-I11yC9H6mXhWDrgkO9_A4s7IMHCo3C1CBHMD6yowplsS__E

 

 

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *