Mách mẹ cách lựa chọn gạc rơ lưỡi phù hợp với bé yêu của mình

gac ro luoi 8

Nhiều phụ huynh có tư tưởng sai lầm là trẻ chỉ bú sữa thì không cần vệ sinh răng miệng, đau cũng chính là lý do khiến các bé bị sâu răng, sún răng và hay bị nấm lưỡi từ khi còn rất nhỏ. Để thuận tiện hơn cho phụ huynh khi chăm sóc răng miệng cho các bé, các dòng sản phẩm gạc rơ lưỡi với nhiều loại, mẫu mã khác nhau đã được đưa ra thị trường để các bậc cha mẹ có thể thoải mái lựa chọn hơn.

Gạc rơ lưỡi là gì?

Gạc rơ lưỡi là dụng cụ dùng để vệ sinh, làm sạch khoang miệng cho trẻ nhỏ và những người mất khả năng tự chăm sóc răng miệng cho bản thân mà cần sự giúp đỡ của người khác. Gạc giúp loại sạch mảng bám, thức ăn ở răng, trên bề mặt lưỡi và toàn bộ khoang miệng. Đây là một dụng cụ rất cần thiết cho những phụ huynh đang có con nhỏ để giúp phòng các bệnh răng miệng cho trẻ.

Các loại gạc rơ lưỡi cho trẻ

Các loại gạc rơ lưỡi cho trẻ
Các loại gạc rơ lưỡi cho trẻ

Gạc rơ lưỡi dạng ống

Có thể được làm từ chất liệu vải thô cứng thông thường hoặc làm từ vải cotton. Với loại vải thường, chất vải cứng dễ khiến niêm mạc nướu, lưỡi bị đau, xước nếu khoogn vệ sinh nhẹ nhàng, khiến bé cảm thấy khó chịu. với chất vải cotton thì mềm, êm ái hơn, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn nhưng khi vệ sinh các sợi bông dễ bung ra và có thể dính lại vào trong khoang miệng. Loại gạc ống luồn vào tay nên có thể không đảm bảo vệ sinh, ngón tay to khi vệ sinh có thể khiến bé khó chịu.

Gạc rơ lưỡi dạng que

Có que cầm để không phải đưa ta vào miệng trẻ nên khắc phục được nhược điểm không đảm bảo vệ tinh của loại gạc ống. Loại que rơ lưỡi này dùng dễ dàng để đi vào các ngóc ngách trong khoang miệng mà không khiến bé cảm thấy khó chịu tuy nhiên, tay cầm của mỗi gạc khá ngắn nên nếu không cầm chắc thì gạc có thể rơi vào miệng, họng gây nguy hiểm khi dùng.

Vì sao phải sử dụng gạc rơ lưỡi

Khoang miệng là nơi trực tiếp với thức ăn, đồ uống nên tiềm ẩn nguy cơ tích tụ rất nhiều vi khuẩn có thể gây các vấn đề về răng miệng. với những trẻ bú mẹ, trong sữa mẹ có chứa nhiều protein, đường… nên càng tạo môi trường thuận lợi để nấm, vi sinh vật phát triển trên bề mặt lưỡi, khoang miệng.

Nhiều phụ huynh thường quan niệm rằng trẻ mới bú sữa mẹ, chưa ăn tạp như người lớn nên miệng vẫn sạch, không cần vệ sinh. Chính thói quen này khiến trẻ nhỏ sớm gặp các vấn đề như sâu răng, hôi miệng, nấm lưỡi,… Các vấn đề này sẽ khiến trẻ ăn không ngon, mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến việc mọc răng của bé.

Với trẻ nhỏ, người mất khả năng tự chăm sóc bản thân, việc dùng gạc rơ lưỡi vệ sinh răng miệng cũng giống như việc chải răng giúp lấy các cặn thức ăn ở kẽ răng ra khỏi khoang miệng, giúp ngừa sâu răng, viêm nướu, nấm lưỡi và nhiều bệnh răng miệng khác.

Cách sử dụng gạc răng miệng

Rửa tay thật sạch.

Chuẩn bị tham không một cốc nước muối sinh lý hoặc nước ấm.

Lấy 1 miếng gạc tưa lưỡi ra luồn vào ngón tay trỏ của bàn tay thuận để tiện vệ sinh răng miệng cho bé với gạc ống và cầm vào đầu que với gạc que.

Những rơ lưỡi vào cốc nước đã chuẩn bị.

Tay còn lại giữ trẻ nằm ngửa ra trong tư thế thoải mái nhất.

Lấy tay đã quấn/cầm gạc để luồn vào miệng trẻ một cách nhẹ nhàng để làm sạch khoang miệng cho trẻ.

Làm sạch từ từ 2 bên má, răng, nướu, sau đó đến bề mặt lưỡi.

Nên lấy gạc ra nhúng vào nước thường xuyên để gạc được mềm, trẻ không cảm thấy rát.

Với những trẻ 1-5 tuổi: Ngoài thực hiện rơ lưỡi làm sạch lưỡi, răng miệng thì phụ huynh cũng nên lựa chọn những loại bàn chải mềm mại để hướng dẫn trẻ cách tự làm sạch răng miệng, đánh răng thường xuyên. Nên chọn các loại kem không bọt hoặc an toàn khi nuốt và nhắc nhở trẻ chiều chải răng đúng, súc miệng cẩn thận để làm sạch răng miệng.

Mỗi ngày nên dùng gạc rơ lưỡi bao nhiêu lần?

Rơ lưỡi thường xuyên là thói quen chăm sóc răng miệng tốt cho trẻ. Tuy nhiên với mỗi độ tuổi, tần suất sử dụng gạc của mỗi trẻ lại khác nhau. Cụ thể:

Với trẻ đang bú mẹ hoàn toàn: Sau mỗi lần bú, cặn sữa bé bám chặt vào bề mặt lưỡi của trẻ do lưỡi cọ sát vào núm ti. Số lần vệ sinh khoang miệng thời điểm này khoảng 2-3 ngày 1 lần.

Với những dùng thêm sữa ngoài: Một số mẹ do sữa không đủ nhiều nên phải cho con uống thêm sữa ngoài thì số lần phải rơ lưỡi là khoảng 1 lần/ngày. Sau khi trẻ bú sữa xong nên cho bé uống 1-2 thìa nước ấm để tráng miệng.

Với trẻ dùng sữa ngoài hoàn toàn: Các loại sữa ngoài rất dễ để lại nhiều cặn trên bề mặt lưỡi trẻ nên việc rơ lưỡi phải được tiến hành thường xuyên hơn. Nên rơ lưỡi cho bé 2 lần trên ngày và phải cho bé uống nước sau mỗi lần uống sữa xong.

Nên tiến hành rơ lưỡi sau khi ăn khoảng 2 tiếng, tốt nhất là buổi sáng. Không nên vệ sinh lưỡi ngay sau khi ăn để tránh khiến trẻ bị nôn trớ.

Một số Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh trên thị trường

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Dr Papie

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Dr Papie
Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Dr Papie
Ưu điểm Nhược điểm
Mỗi chiếc gạc được đóng trong các túi nhỏ riêng biệt, mỗi chiếc gạc đã được tiệt trùng bằng tia Gamma nên đảm bảo được sự an toàn, vệ sinh khi dùng

Khi đeo gạc, gạc ôm khít vào ngón tay nên tránh bị rơi ra khi vệ sinh khoang miệng bé

Gạc được làm từ sợi Polyester mềm mịn, không gây tổn thương niêm mạc trẻ

Mỗi miếng gạc chứa các chất kháng khuẩn tự nhiên không chỉ giúp loại sạch cặn thức ăn, sữa mà còn giúp bảo vệ răng khỏi vi khuẩn, ngừa sâu răng

Gạc đã được cấp chứng nhận ISO từ Bộ Y tế

Thành phần Xylitol được nghiên cứu là một chiến lược hiệu quả với tư cách là tác nhân phòng ngừa sâu răng tự áp dụng

 

Dạng gạc ống luồn vào tay nên không đảm bảo vệ sinh

Giá thành khá cao

Gạc rơ lưỡi Dr Papie có tốt không?

Gạc răng miệng Dr Papie là sản phẩm đến từ công ty quốc tế Grandstar với thành phần được làm từ 100% Polyester. Vải Polyester có bề mặt mềm mại, khi dùng giúp nâng niu nướu, niêm mạc miệng của trẻ, giúp tránh được tổn thương hay cảm giác khó chịu trong miệng bé khi phụ huynh tiến hành vệ sinh cho bé. Mỗi miếng gạc đều đã được tiệt trùng bằng tia Gamma và đóng trong mỗi gói nhỏ, giúp đảm bảo an toàn, vệ sinh khi dùng.

Mỗi miếng gạc được bổ sung thêm các thành phần như chiết xuất lá hẹ, Xylitol có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, bảo vệ răng miệng khỏi viêm, sâu răng. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các muối Natri giúp sát trùng vết thương, trung hòa bớt acid dạ dày dư thừa để cải thiện viêm, đau nhức dạ dày.

Gạc tưa lưỡi Dr Papie giúp khoang miệng luôn được sạch, thơm, ngừa sâu răng, nấm lưỡi hay các tổn thương ở nướu.

Gạc rơ lưỡi cho bé Dr Papie giá bao nhiêu?

Mỗi hộp rơ miệng Dr Papie có giá bán khoảng 110.000 VNĐ/Hộp 30 miếng.

Cách sử dụng gạc rơ lưỡi Dr Papie

Dr Papie được sử dụng tương tự như các loại gạc ống khác, lấy miệng gạc luồn vào ngón trỏ bên tay thuận đa được rửa sạch, luôn gạc vào gắp các ngóc ngách của khoang miệng, bề mặt lưỡi của trẻ.

Gạc rơ lưỡi khô cho bé Đông Fa 3 Con Nai

Gạc rơ lưỡi khô cho bé Đông Fa 3 Con Nai
Gạc rơ lưỡi khô cho bé Đông Fa 3 Con Nai
Ưu điểm Nhược điểm
Gạc được làm từ thành phần tự nhiên, an toàn khi dùng

Khi dùng gạc không bị mủn ra hay xơ khi dùng

Mỗi miếng gạc đều được đóng trong túi nhỏ gọn, khi dùng dễ lấy, bảo quản dễ dàng, hợp vệ sinh

Giá thành rẻ

Miếng gạc không có chứa các dung dịch bảo vệ răng miệng nên có thể phải mua thêm nước muối sinh lý hay dung dịch vệ sinh răng miệng

Gạc quấn quanh tay nên có thể không vệ sinh

Gạc rơ lưỡi Đông Pha có tốt không?

Rơ lưỡi Đông Fa do Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Đông Pha sản xuất. đÂy là đơn vị cung cấp các trang thiết bị y tế chất lượng cao, với quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Và rơ lưỡi Đông Fa là một trong những sản aharm án chạy hàng đầu của công ty.

Mỗi miếng gạc được làm hoàn toàn từ cotton đã được tiệt khuẩn và khuẩn bổ sung thêm các chất tẩy trắng, tẩy rửa độc hại, an toàn cho bé.

Gạc rơ lưỡi Đông Pha giá bao nhiêu?

Mỗi hộp Gạc rơ lưỡi Đông Fa có giá khoảng 2.000 VNĐ/Hộp 5 miếng.

Nên rơ lưỡi cho bé hàng ngày sau khi cho trẻ ăn xong khoảng 1-2 giờ. CÓ thể sử dụng thêm nước muối để chấm gạc khi dùng để giúp khoang miệng làm sạch tốt nhất.

Gạc rơ lưỡi lá hẹ Thảo Dược Ích Nhi

Gạc rơ lưỡi lá hẹ Thảo Dược Ích Nhi
Gạc rơ lưỡi lá hẹ Thảo Dược Ích Nhi
Ưu điểm Nhược điểm
Gạc được làm từ Polyester, mềm mại khi sử dụng, không khiến trẻ bị đau hay có mùi nhựa khó chịu

Gạc bổ sung thêm thành phần kháng khuẩn thiên nhiên nên mang đến hiệu quả toàn diện trong chăm sóc răng miệng

Được nhiều chuyên gia khuyên dùng để vệ sinh răng miệng cho trẻ

Gạc được thiết kế giống hình ngón tay nên dễ đeo vào khi dùng, ốm khít lấy tay nên tránh rơi ra

 

Rơ lưỡi Ích Nhi là sản phẩm của Công ty cổ phần Nam Dược có chất vải hoàn toàn từ Polyester tạo cảm giác mềm mại, dễ chịu như đang massage niêm mạc cho trẻ. Ngoài để làm sạch răng miệng, công thức trong mỗi miếng gạc Ích Nhi còn có chứa thêm chiết xuất Lá Hẹ, Keo Ong để giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm trong khoang miệng để ngừa nguy cơ sâu răng, giúp làm thơm miệng và muối Natri Bicarbonate để giúp làm giảm acid dư thừa tiêu hóa cũng như ổn định pH ở khoang miệng, tránh được tình trạng men răng bị bào mòn.

Những thành phần này giúp phòng ngừa các vấn đề về nướu, răng, giúp ngừa tình trạng sâu răng, cho răng chắc khỏe và hỗ trợ nướu khỏe để giúp răng bé nhanh mọc.

Mỗi hộp Rơ lưỡi Ích Nhi có giá khoảng 95.000VNĐ/Hộp 30 miếng.

Cách dùng gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Ích Nhi như sau: Gạc dùng để vệ sinh răng miệng đều đặn 2-3 lần/ngày cả cho trẻ chưa mọc răng, chưa tự vệ sinh được răng miệng lẫn người trưởng thành không tự chăm sóc răng được.

Gạc rơ lưỡi, vệ sinh răng miệng Bicare

Gạc rơ lưỡi, vệ sinh răng miệng Bicare
Gạc rơ lưỡi, vệ sinh răng miệng Bicare
Ưu điểm Nhược điểm
Vải êm ái với niêm mạc bé, giúp trẻ được thư giãn, dễ chịu

Được thương hiệu chăm sóc răng miệng nổi tiếng sản xuất, đảm bảo an toàn khi dùng

Mỗi miếng gạc đóng gói nhỏ, gọn nhẹ, bảo đảm vệ sinh

Mỗi miếng gạc có thêm các thành phần kháng khuẩn tự nhiên nên an toàn khi dùng

Trong Chàm Mèo có chứa tryptanthrin là thành phần có tác dụng diệt virus hiệu quả, có thể được dùng để chống lại coronavirus ở người

Giá thành khá cao

Khi đưa tay vào miệng có thể không vệ sinh cho răng miệng của trẻ

Gạc rơ lưỡi Bicare được sản xuất với chất liệu vải mềm, không bị cứng khi dùng nên giúp niêm mạc đực chăm sóc tốt nhất, tránh tổn thương khoang miệng.

Sản phẩm bổ sung Xylitol, Cúc tím, Lá Hạ là những thành phần bảo vệ răng miệng khỏi vi khuẩn, giúp loại mảng bám khỏi khoang miệng, ngừa sâu răng, giúp răng đều màu, chắc khỏe. đặc biệt, trong Gạc rơ lưỡi Bicare có chứa Chiết xuất Cao Chàm Mèo, chứa các chất giúp bảo vệ hô hấp, giảm nguy cơ mắc các bệnh hô hấp.

Vệ sinh đều đặn hàng ngày với Gạc rơ lưỡi Bicare không chỉ giúp miệng luôn sạch mà còn giúp tăng cường miễn dịch cho đường hô hấp, giúp trẻ tránh mắc bệnh khi thay đổi thời tiết.

Gạc rơ lưỡi Bicare có giá bán khoảng 120.000VNĐ/Hộp 30 miếng.

Dùng vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày hoặc 3 lần/ngày nếu bị nám lưỡi. dùng gạc vệ sinh răng miệng trước khi ăn nửa giờ để tạo được lớp bảo vệ tráng xung quanh khoang miệng trước khi ăn uống.

Gạc răng miệng Dr. Care

Gạc răng miệng Dr. Care
Gạc răng miệng Dr. Care
Ưu điểm Nhược điểm
Chất vải mềm mịn với niêm mạc, nướu của trẻ

Sản phẩm đến từ thương hiệu chất lượng, từ trong nước nên dễ tìm mua

Gạc dùng được cho nhiều đối tượng, trẻ trong nhiều độ tuổi từ giai đoạn sơ sinh đến cả những người đã trưởng thành bị ốm, không tự chăm sóc bản thân được

Gạc bổ sung nhiều thành phần kháng khuẩn tự nhiên, giúp loại bỏ nấm, vi khuẩn và ngừa được viêm nướu, sâu răng

Trà xanh được nghiên cứu bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi sự biến đổi ác tính và cục bộ có khả năng gây ra quá trình chết theo chương trình trong các tế bào ung thư miệng

Giá thành khá cao

Gạc luồn vào ngón tay nên có thể khoogn vệ sinh

Gạc rơ lưỡi Dr. Care có tốt không?

Rơ lưỡi Dr. Care dùng vệ sinh, làm sạch và ngừa các bệnh răng miệng ở trẻ và người lớn. Sản phẩm với sợi vải làm từ Polyester, giúp nâng đỡ nướu, tạo cảm giác êm ái khi vệ sinh răng miệng cho trẻ. Khi đeo vào tay, miếng gạc ôm sát vào ngón tay, người lớn dễ di chuyển vào các ngách trong khoang miệng.

Điểm đặc biệt là mỗi miếng gạc được bổ sung thêm các chiết xuất lá Hẹ, Rau ngót, Trà xanh là những thành phần kháng khuẩn tốt, an toàn nên không cần sử dụng thêm các nước súc miệng hay dịch sát khuẩn khi vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó, miếng gạc cũng chứa muối để giúp diệt khuẩn, ngừa hôi miệng, viêm lợi.

Mỗi hộp Gạc răng miệng Dr. Care có giá khoảng 110.000VNĐ/Hộp 35 miếng.

Tần suất dùng gạc từ 1-3 lần/ngày với từng vấn đề răng miệng kháng nhau như những trẻ bị tưa lươi cần dùng 3 lần/ngày hoặc nhiều hơn ở người lớn.

Rơ lưỡi cho bé Tanaphar

Rơ lưỡi cho bé Tanaphar
Rơ lưỡi cho bé Tanaphar
Ưu điểm Nhược điểm
Gạc rơ lưỡi Tanaphar là sản phẩm đã được khẳng định được an toàn, chất lượng thông qua chứng nhận ISO 13485:2016 từ Bộ Y tế

Mỗi miếng gạc đều đã được trri qua quy trình tiệt trùng cẩn thận, nghiêm ngặt với khí Ethylene Oxide sau đó được đóng trong các gói kín nên đảm bảo được độ vô khuẩn

Giá thành rẻ

Là dòng rơ lưỡi được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia, đặc biệt là thị trường khó tính như Nhật Bản

Khí ethylene oxide được nghiên cứu là một tác nhân khử trùng các thiết bị y tế có hiệu quả và khả năng tương thích với hầu hết các vật liệu

Sản phẩm chỉ giúp làm sạch, không chứa dịch, chất kháng khuẩn bảo vệ răng miệng

Rơ lưỡi Tanaphar là sản phẩm làm sạch răng miệng với thành phần từ vải đã được tiệt trùng bằng khí Ethylene oxide để mỗi miếng bạc luôn đảm bảo được vệ sinh mỗi khi lấy ra sử dụng. Miếng gạc được làm từ chất vải mềm mịn, không gây chà xát mạnh khi vệ sinh nên rất an toàn với niêm mạc, nướu khi dùng.

Rơ lưỡi Tanaphar giúp lấy sạch thức ăn, cặn sữa bên trong miệng, giúp trẻ không bị sâu răng, nấm lưỡi.

Mỗi hợp Rơ lưỡi Tanaphar hiện có giá khoảng 40.000VNĐ/Hộp 50 cái.

Khi dùng lấy gạc ra khỏi gói, đeo vào tay và vệ sinh miệng cho trẻ. Nên mua thêm nước muối hoặc các sản phẩm làm sạch răng miệng chuyên dụng để ngừa vi khuẩn và các bệnh viêm nhiễm, hô hấp cho bé.

Lưu ý khi sử dụng gạc rơ lưỡi

Mỗi miếng gạc chỉ được dùng duy nhất 1 lần, không tái sử dụng.

Với trẻ đã lớn nên hướng dẫn trẻ tự đánh răng và có thể dùng thêm gạc để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Không được rơ lưỡi ngay sau khi trẻ mới ăn, bú xong để tránh khiến con bị nôn trớ.

Một số loại gạc nên dùng trước khi ăn khoảng 20-30 phút do chứa các thành phần bảo vệ răng miệng để giúp răng bé được bảo vệ tốt nhất.

Có thể dùng đồ chơi đánh lạc hướng trẻ khi rơ lưỡi đẻ con quên đi sự khó chịu và nằm yên cho phụ huynh vệ sinh răng miệng.

Tài liệu tham khảo

  1. Các tác giả Hideharu Shintani (Thời gian phát hành năm 2017). Ethylene Oxide Gas Sterilization of Medical Devices. Thời gian truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2023, từ https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28367865/ 
  2. Các tác giả Baruch Narotzki, Abraham Z Reznick, Dror Aizenbud, Yishai Levy (Thời gian phát hành 5 tháng 1 năm 2012). Green tea: a promising natural product in oral health. Thời gian truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2023, từ https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22226360/#:~:text=Green%20tea%20protects%20against%20bacterial,modification%20of%20odorant%20sulphur%20components
  3. Các tác giả Yu-Chi Tsai, Chia-Lin Lee, Hung-Rong Yen, Young-Sheng Chang, Yu-Ping Lin, Su-Hua Huang, Cheng-Wen Lin (Thời gian phát hành 27 tháng 2 năm 2020). Antiviral Action of Tryptanthrin Isolated from Strobilanthes cusia Leaf against Human Coronavirus NL63. Thời gian truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2023, từ https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7175275/ 
  4. Các tác giả Chandrashekar Janakiram, C V Deepan Kumar, Joe Joseph (Thời gian phát hành tháng 1-6 năm 2017). Xylitol in preventing dental caries: A systematic review and meta-analyses. Thời gian truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2023, từ https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28250669/ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *