Thuốc trị mụn cóc: Nguyên tắc điều trị và lựa chọn an toàn

Thuốc trị mụn cóc

Mụn cóc là một bệnh lý da liễu thường gặp không nguy hiểm nhưng có thể gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bạn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về top 6 loại thuốc trị mụn cóc được các chuyên gia da liễu khuyên dùng.

Tổng quan mụn cóc và thuốc thuốc trị mụn cóc

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là tình trạng nhiễm trùng da do virus gây u nhú ở người – virus HPV ((Human Papilloma Virus) gây ra. Chúng xâm nhập vào vết cắt hoặc vết đứt trên da và gây nhiễm trùng tạo thành những nốt sần, cùng màu da, trắng hoặc có chấm đen xen kẽ nhìn thấy được trên bề mặt, mất dấu vân da. 

Mụn cóc là các nốt mụn sần sùi nổi rõ trên bề mặt da do virus HPV gây ra
Mụn cóc là các nốt mụn sần sùi nổi rõ trên bề mặt da do virus HPV gây ra

Thông thường các nốt mụn cóc sẽ tự tiêu biến mà không cần thực hiện chữa trị sau 6 tháng hoặc có thể chữa khỏi hoàn toàn tại nhà. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mụn cóc càng để lâu càng có xu hướng lây lan hoặc dễ tái lại sau điều trị. 

Mặc dù mụn cóc hầu hết đều lành tính, tuy nhiên vẫn có nhiều loại mụn cóc có xu hướng phát triển nhanh, lây lan rộng nếu để lâu hoặc rất dễ tái phát trở lại. Chính vì thế, khi phát hiện dấu hiệu có những nốt mụn cóc trên cơ thể thì cần có ngay những biện pháp điều trị để virus không có cơ hội lân lan rộng ra xung quanh, đồng thời cũng tăng khả năng điều trị khỏi hoàn toàn. 

Những biểu hiện cho thấy nên thực hiện điều trị mụn cóc là:

  • Mụn cóc mọc ở cơ quan sinh dục;
  • Mụn cóc gây nên triệu chứng đau đớn nhiều cho người mắc phải;
  • Mụn cóc kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu;
  • Mụn cóc có xu hướng đang lây lan nhanh sang các khu vực xung quanh;
  • Nốt mụn cóc đã tồn tại trên 2 năm.

Thuốc trị mụn cóc – Điều trị đúng, tránh lây lan

Hiện nay trên thế giới, Y học vẫn chưa có phương pháp loại bỏ virus HPV gây mụn cóc hoàn toàn khỏi cơ thể. Do đó, hầu hết các thuốc trị mụn cóc hiện nay chỉ mang lại tác dụng hỗ trợ đốt cháy mụn, làm lành tổn thương trên da và ngăn ngừa virus HPV lây lan sang các khu vực lân cận.

Dưới đây là các loại thuốc chữa mụn cóc phổ biến mà bạn có thể tham khảo:   

HUPAVIR TCA – Khắc tinh của mụn cóc, mụn cơm được Bộ Y tế cấp phép

Ưu điểm Nhược điểm
Nhà sản xuất đã ghi nhận kết quả sử dụng HUPAVIR TCA trên nhiều đối tượng sử dụng khác nhau và nhận thấy sản phẩm cho hiệu quả rụng mụn sau từ 3-5 ngày sử dụng.

Sản phẩm với nồng độ được tính toán kỹ lưỡng để vừa hiệu quả đồng thời vẫn an toàn cho người dùng sử dụng tại nhà mà không cần tới các trung tâm y tế.

Khi mua HUPAVIR TCA, người dùng sẽ được tặng kèm them 1 tuýp vaseline với tác dụng làm mềm vùng da bôi thuốc, không gây khô da, ít gây kích ứng.

HUPAVIR TCA hoàn toàn an toàn và có thể sử dụng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên (dưới sự giám sát của người lớn).

Sản phẩm là sự kết hợp khéo léo giữa các thành phần trị mụn, làm sạch da và được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Monapharm theo chuẩn GMP-WHO và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Giá thành sản phẩm có thể cao hơn một chút so với một số sản phẩm khác trên thị trường.

HUPAVIR TCA có 2 nồng độ là HUPAVIR TCA 50 và HUPAVIR TCA 80 đều có chứa thành phần bao gồm Acid Tricloacetic (HUPAVIR TCA 80 chứa 80% Acid Tricloacetic và HUPAVIR TCA 50 chứa 50% Acid Tricloacetic) kết hợp cùng với Acid Glycolic, Chiết xuất tía tô và Chiết xuất trà xanh. Acid Tricloacetic là một hoạt chất “vàng” trong việc điều trị mụn cóc, mụn cơm, gai rộp sinh dục hay sùi mào gà. Acid Glycolic có tác dụng làm mềm phần da dày sừng, hỗ trợ thuốc thấm vào vùng da mụn/nấm tốt hơn. Chiết xuất trà xanh và tía tô có tác dụng kháng khuẩn, kích thích vết thương nhanh lành hơn. Công thức của HUPAVIR TCA là một công thức kết hợp khéo léo giữa các thành phần hoạt chất cùng chiết xuất từ thiên nhiên giúp làm giảm, rụng nốt mụn nhanh chóng tại nhà.

dat hang

Cách sử dụng HUPAVIR TCA vô cùng đơn giản, người dùng hoàn toàn có thể tự dùng tại nhà:

Bước 1: làm sạch tay và vùng da có mụn bằng nước ấm và lau bằng khăn sạch.

Bước 2: sử dụng tăm bông sạch và nhẹ nhàng lấy một lượng kem vaseline (trong tuýp màu xanh) vừa đủ bôi thành một lớp mỏng vào vùng da lành xung quanh nốt mụn.

Bước 3: dùng tăm bông sạch khác, lấy một lượng dung dịch HUPAVIR TCA và chấm lên nốt mụn sần. Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng một lần, rất đơn giản và tiện lợi.

Thuốc trị mụn cóc
Bộ sản phẩm HUPAVIR trị mụn cóc, ngăn ngừa tái phát

Bên cạnh sản phẩm HUPAVIR TCA chấm mụn cóc, thương hiệu HUPAVIR còn có bộ sản phẩm hỗ trợ tăng cường đề kháng, ngăn ngừa tái phát mụn cóc, mụn cơm, sùi mào gà:

  • Hupavir Sinecatechin Immunocaps: viên uống chứa beta glucan cùng với cao tía tô, cao nấm vân chi, chiết xuất trà xanh, vitamin B3, B9 và kẽm giúp tăng cường đề kháng, bảo vệ người dùng khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh. Sản phẩm đang được bán với giá khoảng 520,000₫ / hộp 60 viên, bạn đọc có thể mua ngay TẠI ĐÂY.
  • Hupavir Sinecatechin: là dung dịch súc họng chứa các thành phần kháng khuẩn từ thiên nhiên, giúp làm thơm mát miệng, và hỗ trợ làm sạch vi khuẩn, cũng như ngăn ngừa sự phát triển của virus HPV ở vùng miệng họng. Nước súc miệng đang được bán với giá khoảng 185,000₫ / hộp 60 viên, bạn đọc có thể mua ngay TẠI ĐÂY.
  • Hupavir Clean Sinecatechin: là dung dịch vệ sinh giúp làm sạch vùng kín, ngăn ngừa viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn cũng như sự phát triển của virus HPV, chăm sóc sức khỏe vùng kín cho cả nam và nữ. Dung dịch vệ sinh đang được bán với giá khoảng 180,000₫ / hộp 60 viên, bạn đọc có thể mua ngay TẠI ĐÂY.

Thuốc Duofilm ® – Thuốc đặc trị mụn cóc chứa Acid Salicylic và Acid lactic 

Thuốc Duofilm điều trị mụn cóc được nhiều người tin dùng
Thuốc Duofilm điều trị mụn cóc được nhiều người tin dùng
Ưu điểm Nhược điểm
  • Acid salicylic và Acid lactic là chất tiêu sừng được chứng minh là hiệu quả tốt trong việc loại bỏ mụn cóc.
  • Thành phần chứa 2 acid làm tăng tác dụng bong tróc mụn cóc, rút ngắn thời gian điều trị hơn so với việc sử dụng đơn lẻ.
  • Thuốc Duofilm được bào chế dưới dạng dung dịch bôi da, cho hấp thu nhanh, đáp ứng tốt.
  • Duofilm được sản xuất bởi công ty Stiefel Laboratories Ltd là công ty con của Công ty dược phẩm GSK – một công ty dược phẩm nổi tiếng hàng đầu thế giới chuyên về nghiên cứu, đổi mới và phát triển để mang lại các liệu pháp chăm sóc da hiệu quả có trụ sở tại London.
  • Giá thành tương đối cao.
  • Khi bôi Duofilm lên da có thể xảy ra bỏng nhẹ, mẩn đỏ

Thuốc Duofilm chứa Acid salicylic hàm lượng 16.7% và Acid Lactic hàm lượng 16.7%. Hai 2 acid này hoạt động như một chất tẩy tế bào chết với cơ chế:

  • Phá vỡ một protein da – keratin, làm mềm và hòa tan chất sừng. 
  • Làm chậm quá trình bong tróc của da, cho phép da hoạt động lâu hơn trước khi bong ra, ngăn ngừa sự hình thành mụn và nhiễm trùng da do vi khuẩn.

Thuốc Duofilm đặc trị mụn cóc, mắt cá hiện nay đang được bán với giá 500.000VNĐ/ lọ 15ml

dat hang

Cách sử dụng thuốc chấm mụn cóc Duofilm:

  • Bước 1: Ngâm vùng da bị chai hoặc mụn cóc vào nước ấm khoảng 5 phút để làm mềm da, sau đó để da khô hoàn toàn.
  • Bước 2: Chấm một lớp mỏng thuốc Duofilm lên mụn cóc, vết sẹo, vết chai. Hạn chế tối đa việc thoa thuốc lan sang vùng da bình thường
  • Bước 3: Để khô tự nhiên sau 5 phút 

Thuốc Acid Trichloracetic 80% – Thuốc trị mụn cóc do Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu 

Thuốc bôi Acid Trichloracetic trị mụn cóc mang lại hiệu quả rất nhanh chóng
Thuốc bôi Acid Trichloracetic trị mụn cóc mang lại hiệu quả rất nhanh chóng
Ưu điểm Nhược điểm
  • Thành phần chứa hoạt chất Acid Trichloracetic hàm lượng cao đã được chứng minh là một hoạt chất hiệu quả trong việc điều trị các vết chai sần, mụn cơm, mụn cóc, sùi mào gà…
  • Thuốc dùng ngoài da, nên tác dụng nhanh chóng, hiệu quả và tại chỗ đối với vết thương cần xử lý.
  • Thuốc được nghiên cứu và sản xuất bởi Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh nên an toàn và hiệu quả, đã được đăng ký bản quyền và lưu hành trên toàn quốc.
  • Có thể bào mòn da quá mức hoặc gây bỏng nếu lạm dụng dùng quá liều lượng, tần suất khuyến cáo.
  • Trên thị trường tình trạng hàng giả hàng nhái nên người dùng cần mua thuốc ở nơi uy tín và mua thuốc có gắn tem mác đầy đủ.

Acid Trichloracetic là chất gần giống với Acid Acetic, có tác dụng thấm sâu vào bên trong da, tiêu diệt vi khuẩn giúp điều trị mụn cóc bằng cách:

  • Làm giảm sự kết dính của các tế bào sừng. 
  • Hòa tan các tế bào ở lớp trên cùng của da hay còn được gọi là lớp biểu bì, từ đó tế bào da hoàn toàn mới sẽ được hình thành và phát triển bên dưới

Thuốc trị mụn cóc Acid Trichloracetic 80% hiện nay đang được bán với giá 240.000VNĐ/ lọ 15ml

dat hang

Hướng dẫn sử dụng Thuốc bôi mụn cóc Acid Trichloracetic 80%

– Liều dùng

  • Liều dùng dành cho những người bị mụn cóc, mụn cơm, vết chai sừng: mỗi ngày bôi từ 1-2 lần, lượng thuốc bôi phụ thuộc vào kích thước mụn.
  • Liều dùng với mắt cá chân: mỗi ngày bôi 2-3 lần, sau 2 ngày dùng để ý tình trạng.
  • Liều dùng ở mu bàn chân, tay hay những vùng da mỏng: 2 ngày 1 lần.

– Cách dùng: Kiên trì bôi thuốc 1 – 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị mụn cóc bằng cách rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý và lau khô vùng da bị mụn cóc. 
  • Bước 2: Sử dụng tăm bông thấm thuốc trị mụn cóc Acid Trichloracetic 80% và bôi lên bề mặt nốt mụn.
  • Bước 3: Đợi cho thuốc khô tự nhiên, tuyệt đối không để tay chạm vào vùng da đã bôi thuốc.

Thuốc Ellgy Corns & Warts – Thuốc trị mụn cóc xuất xứ Malaysia 

Thuốc Ellgy Corns & Warts - Thuốc trị mụn cóc xuất xứ Malaysia 
Thuốc Ellgy Corns & Warts – Thuốc trị mụn cóc xuất xứ Malaysia
Ưu điểm Nhược điểm
  • Là sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu HOE Pharmaceuticals. 
  • Thành phần chứa Axit Salicylic giúp loại bỏ các nốt mụn cóc trên da một cách dễ dàng, không gây ngứa hay đau rát cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị.
  • Dạng dung dịch lỏng nhẹ, nhanh chóng thấm vào các lớp da dày trên bề mặt mụn cóc và làm chúng bong ra dễ dàng. 
  • Có thể sử dụng được cho trẻ em và cả làn da nhạy cảm 
  • Cần sử dụng kiên trì mỗi ngày thì mới có hiệu quả đánh bật mụn cóc.
  • Giá thành tương đối cao

Ngoài hoạt chất chính là acid salicylic, thuốc trị mụn cóc Ellgy Còn được bổ sung thêm một số thành phần dược tính khác như Ethylcellulose, Isopropyl Alcohol và Acrylates/ Octylacrylamide Copolymer. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của tế bào da và dần loại bỏ các nốt mụn cóc trên da. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng loại bỏ vết chai ở lòng bàn chân, bàn tay, giúp phục hồi làn da hư tổn trở nên mịn màng và tươi sáng hơn.

Cách dùng:

– Bước 1: Rửa nhẹ nhàng vùng da bệnh trong nước ấm 5 phút, lau khô bằng khăn.

– Bước 2: Dùng đá bọt biển hoặc dũa móng tay chà xát cẩn thận lớp da bệnh.

– Bước 3: Bôi một lớp mỏng dung dịch Ellgy Corns & Warts Treatment lên vùng da bệnh bằng dụng cụ bôi thuốc có sẵn trong chai (tránh bôi lên vùng da bình thường).

– Bước 4: Để khô và dán lại bằng băng dán cá nhân.

Gel bôi Dvelinil – Thuốc trị mụn cóc xuất xứ Nga

Gel bôi Dvelinil - Thuốc trị mụn cóc xuất xứ Nga
Gel bôi Dvelinil – Thuốc trị mụn cóc xuất xứ Nga
Ưu điểm Nhược điểm
  • Thành phần chứa Natri hydroxit và Kali Hydroxit là hoạt chất đặc trị mụn cóc, mụn cơm, mụn thịt, sẹo lồi hay tẩy nốt ruồi
  • Phù hợp với mọi loại da, kể cả da dễ kích ứng cũng như cho cả trẻ nhỏ.
  • Có thể dùng được ở nhiều khu vực khác nhau, kể cả da mặt.
  • Độ an toàn cao, cách dùng đơn giản, không để lại thâm hay sẹo sau khi sử dụng
  • Chỉ tác dụng lên các vùng da chịu tổn thương,không làm ảnh hưởng đến vùng da xung quanh.
  • Gel Dvelinil là sản phẩm của thương hiệu Two Lines, xuất xứ từ nước Nga – công ty chuyên sản xuất các loại mỹ phẩm thiên nhiên chất lượng cao với cách tiếp cận khoa học và công nghệ hiện đại
  • Giá thành tương đối phù hợp.
  • Có thể châm chích tại chỗ bôi.
  • Với những nốt ruồi hoặc mụn cóc có kích thước lớn, có thể cần thời gian sử dụng dài hơn.

Gel Dvelinil là thuốc chấm mụn cóc của Nga, có chứa thành phần chính là Natri Hydroxide và Kali Hydroxide. Hai thành phần đều có tính kiềm rất mạnh, khi tiếp xúc với vùng da bị bệnh sẽ có tác dụng:

  • Tiêu diệt virus HPV gây bệnh 
  • Hỗ trợ đánh bay đốm mụn trên da.
  • Kích thích tái tạo tế bào da mới để chữa lành tổn thương do bệnh gây ra.

Gel bôi mụn cóc Dvelinil Nga hiện nay đang được bán với giá 60.000VNĐ/ lọ 3ml

dat hang

Cách sử dụng thuốc trị mụn cóc của Nga Dvelinil:

Mỗi ngày bôi thuốc 1 lần, sau khoảng 1 – 2 ngày thì mụn cóc sẽ có dấu hiệu tách khỏi da và bong dần:

  • Bước 1: Lấy một lượng vừa đủ bằng tăm bông sạch và bôi nhẹ nhàng lên nốt mụn cóc đã được vệ sinh sạch sẽ 
  • Bước 2: Sau khi bôi thuốc, để yên trên da từ 3 – 5 giây để thuốc phát huy tác dụng rồi dùng khăn sạch hoặc khăn giấy lau khô đi.

Miếng dán mụn cóc Plasters Mediplantex

Điều trị mụn cóc bằng miếng dán Plasters khá tiện lợi và an toàn
Điều trị mụn cóc bằng miếng dán Plasters khá tiện lợi và an toàn
Ưu điểm Nhược điểm
  • Thành phần kết hợp 2 hai hoạt chất Phenol 80% và Acid salicylic 17% giúp đẩy nhanh tốc độ loại bỏ mụn cóc, trong khoảng 7-10 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt.
  • Thiết kế dạng miếng dán, rất thích hợp sử dụng với những người có tính chất công việc bận rộn
  • Có thể duy trì được tác dụng của hoạt chất trong thời gian dài, thẩm thấu vào sâu trong mụn cóc tốt hơn.
  • Là là miếng dán mụn cóc đầu tiên của Việt Nam, được nghiên cứu công thức kỹ lưỡng, kiểm định chất lượng nghiêm ngặt bởi Công ty Dược phẩm Trung Ương Mediplantex
  • Có thể gây ra kích ứng như nóng nhẹ, đỏ phần da mụn.
  • Giá thành cao hơn các dạng bôi da thông thường.

Plaster Mediplantex là thuốc trị mụn cóc được bào chế dưới dạng miếng dán ngoài da được chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả mang lại:

  • Salicylic Acid: có khả năng làm mềm và phá hủy lớp tế bào sừng bằng cách tự hydrat hóa giúp phá hủy lớp sừng trên da, tiêu tan phần nhân phôi virus do đó làm tê liệt hoạt động của virus. Từ đó, lớp biểu mô trên da sẽ dần bị sừng hóa và tự bong tróc.
  • Phenol: có khả năng diệt khuẩn mạnh do đó ngăn ngừa nấm thấm vào da, hạn chế mụn lan rộng ra các vùng da khác.

Miếng dán Plasters trị mụn cóc hiện nay đang được bán với giá 280.000 VNĐ/hộp 4 miếng.

dat hang

Cách dùng miếng dán mụn cóc Plasters: Cần sử dụng liên tục trong khoảng 1 – 2 tuần, mỗi ngày 2 miếng

  • Bước 1: Rửa sạch vùng da cần điều trị, ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút rồi dùng khăn sạch lau khô nước.
  • Bước 2: Lấy miếng dán dán trực tiếp lên vùng da bị mụn cóc
  • Bước 3: Thay miếng dán sau khoảng 8 – 12 tiếng 

Thuốc Imiquad Imiquimod Cream 5% – Thuốc bôi trị mụn cóc xuất xứ Ấn Độ

Thuốc chấm mụn cóc Imiquad 5% giúp đánh bay mụn cóc hiệu quả
Thuốc chấm mụn cóc Imiquad 5% giúp đánh bay mụn cóc hiệu quả
Ưu điểm Nhược điểm
  • Dạng kem dễ thấm, liều dùng đơn giản mỗi tuần 3 lần
  • Thuốc Imiquad Imiquimod Cream 5% được chỉ định điều trị cho bệnh nhân có mụn cóc ở bên ngoài bộ phận sinh dục và quanh hậu môn.
  • Tạo tâm lý thoải mái cho người sử dụng, bệnh nhân không cần phải can thiệp ngoại khoa.
  • Ngoài công dụng điều trị mụn cóc, thành phần Imiquad còn có công dụng như một loại thuốc điều trị các chứng bệnh tăng trưởng trên da như tiền bệnh ung thư…
  • Có thể gây ra kích ứng như nóng nhẹ, đỏ phần da mụn.
  • Imiquimod chưa được đánh giá để dùng điều trị đường niệu, trong âm đạo, cổ tử cung, đại tràng hoặc bệnh HPV trong hậu môn.

Imiquad Imiquimod Cream 5% là một thuốc điều trị mụn cóc sinh dục phổ biến hoạt động dựa trên cơ chế kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp tạo ra các chất tự nhiên giúp  đẩy lùi virus gây mụn cóc, chống lại ung thư tế bào đáy và dày sừng quang hóa.

Thuốc bôi mụn cóc Imiquad 5% trên thị trường hiện nay có mức giá 350.000/hộp 3 gói

dat hang

Hướng dẫn sử dụng thuốc trị mụn cóc Imiquad Imiquimod Cream 5%:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ vùng cần điều trị với xà phòng và nước sạch, thấm khô lại bằng khăn giấy.
  • Bước 2: Lấy 1 gói kem mới, thoa đều kem lên nốt mụn cóc mỗi ngày 1 lần và tuyệt đối không để thuốc dính vào mắt, hậu môn, âm đạo, mũi, miệng.
  • Bước 3: Để kem trên da qua 1 đêm để phát huy tác dụng tốt nhất, thường ít nhất là 6 – 10 tiếng trên da
  • Bước 4: Sử dụng khăn ẩm hoặc nước mát rửa sạch bề mặt mụn cóc.

Lưu ý khi dùng thuốc trị mụn cóc

Khi sử dụng thuốc trị mụn cóc cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu nhằm bảo đảm hiệu quả và hạn chế phản ứng phụ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý những cách sử dụng thuốc trị mụn cóc sau:

  • Chỉ nên bôi thuốc trị mụn cóc trực tiếp vào các nốt mụn cóc, tránh thoa thuốc trị mụn cóc vào các vùng da nhạy cảm hoặc vùng da lành để tránh phá hủy tế bào da khỏe mạnh 
  • Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn mà nhà sản xuất đã in trên bao bì hoặc dùng theo hướng dẫn của chuyên gia. không nên lạm dụng thuốc trị mụn cóc để tránh phát sinh tác dụng phụ hoặc quá liều.
  • Cần rửa tay thật sạch sẽ trước và sau khi thoa thuốc, đặc biệt sau khi chạm vào mụn cóc để hạn chế nguy cơ lây lan.
  • Không cào gãi hoặc cố gắng loại bỏ mụn cóc để không gây nhiễm trùng khiến da bị tổn thương;
  • Ăn uống khoa học, vệ sinh cá nhân sạch sẽ… để hỗ trợ điều trị mụn cóc hiệu quả.

Tài liệu tham khảo

  1. Chuyên gia Cleveland Clinic, Warts, truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2023, từ https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/15045-warts
  2. Chuyên gia Drug.com, Duofilm Side Effects, truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2023, từ https://www.drugs.com/sfx/duofilm-side-effects.htmlhttps://www.drugs.com/sfx/duofilm-side-effects.html
  3. Chuyên gia WebMD, Visual Guide to Warts, truy cập ngày 29 tháng 7 năm 2023, từ https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/ss/slideshow-warts

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *