TRẢ LỜI 10 CÂU HỎI HAY GẶP VỀ THUỐC TRÁNH THAI!

THUỐC TRÁNH THAI

Có phải dùng thuốc tránh thai thì 100% không có thai?

Sai hoàn toàn, mỗi loại thuốc tránh thai đều có tỷ lệ thành công khác nhau, do đó nếu có dùng thuốc ngừa thai khẩn hay mỗi ngày đều có thể có thai. Các bạn không kiện được nhà sản xuất vì trong toa có ghi.

Những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tránh thai?

Thuốc tránh thai rất nhiều tác dụng phụ vì bản chất nó là nội tiết tố. Phạm vi này chỉ nhắc đến một số quá nguy hiểm: Thứ nhất là gây tử vong, do thuốc tạo cục máu đông gây tắt mạch máu não và phổi, thuốc Yas, Yassmin tỷ lệ này tăng gấp 1,5 đến 3 lần so với mercilon và marvelon. Thứ 2 là gây tăng sinh nội mạc tử cung và ung thư ở phụ nữ. Thứ 3 là gây u gan cả lành tính và ác tính, viêm tuỵ… câu này dài nếu trả lời hết nên nói mấy cái nguy hiểm nhất thôi.

Ai không dùng được thuốc tránh thai?

Những người sau không dùng được thuốc ngừa thai: những người có bệnh lý huyết khối tĩnh mạch (cần khám kỹ trước khi dùng), có tiền sử đau thắt ngực, tiền sử có cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, đau nửa đầu, bệnh tiểu đường, tiền sử viêm tuỵ, tăng mỡ máu (tăng cholesterol máu), tiền sử có bị bệnh gan, u gan, có hoặc khả năng mắc ung thư, chảy máu âm đạo bất thường, có thai hoặc nghi ngờ có thai, mẩn cảm với thuốc.

Thuốc tránh thai nguy hiểm vậy tại sao dễ mua tại các nhà thuốc?

Vì mục đích giảm dân số và gánh nặng xã hội nên các quốc gia nghèo xem xét và cho một số loại bán không kê toa.

Thuốc tránh thai quá nguy hiểm vậy làm sao để dùng an toàn?

Trước khi sử dụng bạn phải đi đến bệnh viện kiểm tra kỹ sức khoẻ và nói Bs biết mình dự định sẽ dùng thuốc ngừa thai. Sau khi Bs kiểm tra kỹ các bạn gặp Bs chuyên khoa sản để tư vấn dùng loại nào phù hợp. Sau đó định kỳ 6 tháng đi kiểm tra sức khoẻ 1 lần nếu đang dùng thuốc ngừa thai để phát hiện sớm những tác dụng phụ xấu mà điều trị kịp thời.

Có phải thuốc tránh thai có tác dụng làm đẹp da, nghe quảng cáo nói thế?

Sai hoàn toàn, không có thuốc ngừa thai làm đẹp da, một số thuốc ngừa thai có tác dụng trong kháng androgen nên có tác dụng trị mụn do cường androgen.

Thuốc tránh thai có phải chỉ dùng để tránh thai?

Sai, thuốc ngừa thai có rất nhiều chỉ định trong chuyên khoa sản và nội tiết như: điều hoà kinh nguyệt, điều chỉnh vòng kinh, băng kinh, thống kinh, lạc nội mạc tử cung, hội chứng tiền kinh nguyệt…

Thuốc tránh thai khẩn uốn trong bao lâu để có hiệu quả ngừa thai tốt nhất?

Uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ, nhưng không quá 72h. Trong 24h đầu hiệu quả khoảng 95%, trong 48h hiệu quả còn 85%, từ 48 đến 72h thì còn 58% thành công thôi.

Nên dùng loại thuốc tránh thai nào?

Tất cả các thuốc ngừa thai đều không an toàn cao, mỗi cơ thể bệnh nhân phù hợp với loại này mà không hợp loại kia. Các thuốc ngừa thai thế hệ mới tưởng như an toàn nhưng hiện nay nó gây tử vong cao hơn các thuốc ngừa thai thế hệ cũ.

Có thấy ai chết vì thuóc tránh thai đâu?

Sai, chết mà không biết đấy. Ở nước ngoài có bệnh án theo dõi bệnh nhân sử dụng loại thuốc ngừa thai nào? Nên khi sự cố xảy ra họ biết liền. Còn ở Việt nam không hề có nên khi chết do thuốc ngừa thai thì mình hay dùng những từ như: Sao bà ấy xui thế, chắc trúng gió chết đây…!!!

Nếu không uống thuốc tránh thai vậy dùng biện pháp nào tốt hơn để ngừa thai?

Câu này dài dòng không trả lời ở đây hết, hôm nào rảnh sẽ nói về ưu nhược điểm các biện pháp ngừa thai để bạn lựa chọn nhé (dùng bao cao su đi bạn) ka ka ka

Tác giả: Dược sĩ Nguyễn Đình Trọng.

 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *